Kinh doanh trên Amazon sao lại HOT và bùng nổ đến thế?

Chắc hẳn bạn đang tự hỏi tại sao lựa chọn kinh doanh trên Amazon. Không nghi ngờ gì nữa, Amazon hiện là người tiên phong của ngành thương mại điện tử. Trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục, đẩy ngành bán lẻ trực tuyến lên một tầm cao đáng kinh ngạc.

Bạn không cần phải sống ở Mỹ mới có thể kinh doanh trên Amazon. Trên thực tế, trong số 2,4 triệu người bán (sellers) trên toàn thế giới, 83% seller bán tại thị trường Mỹ và 51% seller không sống ở Mỹ. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành người bán hàng trên Amazon Mỹ, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin để tìm hiểu về cơ hội kinh doanh trên Amazon tuyệt vời này.

8 lý do bạn nên bán hàng trên Amazon Mỹ

Amazon Mỹ là thị trường lớn nhất trong số các thị trường của Amazon

Trang Amazon.com của Mỹ là trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Với hơn 3 tỷ lượt người truy cập hàng tháng gấp 3 lần so với trang thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu tiếp theo, đó là eBay. Hiện Amazon Mỹ có hơn 200 triệu thành viên Prime, là một dịch vụ đăng ký trả phí $119/năm hoặc $12.99/tháng, mang lại cho người mua nhiều đặc quyền nhưng đặc biệt nhất là được miễn phí giao hàng trong 1-2 ngày. Amazon Mỹ chứa đựng khoảng 350 triệu sản phẩm của người bán đến từ 102 quốc gia trên thế giới bao gồm 12 triệu do chính Amazon bán.

Amazon đi kèm với một danh tiếng đáng tin cậy

Khi nói đến độ tin cậy, Amazon luôn chiếm thế thượng phong nhờ dịch vụ vận chuyển và dịch vụ khách hàng đặc biệt. Kim chỉ nam hoạt động xuyên suốt mang đến thành công cho Amazon là tập trung vào trải nghiệm tuyệt vời cho người mua hàng, đôi khi ưu ái quá mức làm cho người bán khá áp lực với các chính sách của Amazon. Vì khách hàng không sờ được vào sản phẩm khi quyết định mua hàng nên điều quan trọng bậc nhất là người bán cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, có khi chỉ những phàn nàn của người mua mà người bán bị đóng gian hàng, mất cơ hội kinh doanh.

Mua sắm trên Amazon chỉ qua hình ảnh
Mua sắm trên Amazon chỉ qua hình ảnh

Tính giá bán cao hơn – Làm chủ cuộc chơi về giá

Amazon hoạt động như một nhà bán lẻ trực tuyến và các nhà bán lẻ kiếm tiền bằng cách bán các mặt hàng với mức giá cạnh tranh – đó là một quá trình đơn giản. Quá trình này trái ngược với khái niệm của nhà bán buôn là tính giá thấp nhất có thể. eBay hoạt động như một thị trường bán buôn và tính giá thấp nhất. Ví dụ, một chiếc áo ba lỗ của Nike có thể có giá 15 đô la trên eBay, nhưng trên Amazon, chiếc áo ba lỗ có giá 50 đô la. Với những sản phẩm tự mình thiết kế độc đáo, bạn có thể đưa ra mức giá cao mà không sợ bị cạnh tranh.

Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng – Fulfillment by Amazon, viết tắt là FBA

FBA là một chương trình cho phép người bán gửi và lưu trữ hàng tại kho của Amazon. Khi có khách mua hàng, nhân viên của Amazon thay mặt người bán chọn, đóng gói và vận chuyển hàng hóa đến tay người mua.

Kho hàng FBA Amazon
Kho hàng FBA Amazon

Dễ dàng bắt đầu bán hàng trên Amazon Mỹ

Có rất ít rào cản gia nhập để bắt đầu bán hàng trên Amazon. Trên thực tế, 54% người bán hàng trên Amazon Mỹ đã thành lập và hoạt động kinh doanh trong vòng chưa đầy ba tháng. Ngoài ra, 64% đã có được lợi nhuận trên Amazon trong vòng chưa đầy một năm.

Có thể dễ dàng với những quốc gia khác nhưng trong những năm gần đây Amazon hạn chế cho phép người Trung Quốc và cả Việt Nam tạo tài khoản bán hàng trên Amazon vì những chiêu trò làm lủng đoạn tính minh bạch của thị trường. Tuy nhiên, qua văn phòng của Amazon tại Việt Nam, bạn có thể liên lạc để được hỗ trợ.

Các mô hình kinh doanh trên Amazon khác nhau

Bạn cần xác định hình thức kinh doanh mà bạn hướng tới. Có một số mô hình kinh doanh khác nhau trên Amazon tuy nhiên 2 hình thức sau khá phổ biến nhất cho người bán đặc biệt người Việt Nam ta:

  • Nhãn hiệu riêng (Private Label) : Bạn tự lên ý tưởng thiết kế sản phẩm và đặt đơn vị sản xuất làm ra các sản phẩm gắn nhãn hiệu của mình. 67% tổng số người bán trên Amazon là người bán với thương hiệu riêng.
  • Dropshipping: Bán các sản phẩm từ các nhà cung cấp hoặc người bán khác. Khi có khách mua hàng, bạn sẽ đặt món hàng đó từ nơi khác vận chuyển thẳng đến tay người mua. Thông thường, người bán thường lựa chọn sản phẩm trên AliExpress hoặc các trang thương mại điện tử khác có giá thấp để bán được giá cao trên Amazon. Điều bất lợi ở đây là thời gian vận chuyển lâu và bạn khó kiểm soát quá trình giao nhận hàng kể cả chất lượng.

Mở rộng quy mô doanh nghiệp hiện có của bạn

Với hàng trăm triệu khách hàng, doanh thu mỗi năm hàng trăm tỷ đô la phục vụ các nền kinh tế quốc gia lớn nhất hành tinh, việc hiện diện trên Amazon là điều cần thiết cho một chiến dịch thương mại điện tử toàn diện giúp doanh nghiệp bạn khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế, nâng cao giá trị doanh nghiệp lên tầm cao mới.

Thay đổi công việc hiện tại để được tự do về tài chính và thời gian

Theo khảo sát hơn 1000 người bán trên Amazon của Jungle Scout, 43% người bán cho biết họ bắt đầu kinh doanh trên Amazon vì họ quan tâm đến một hình thức việc làm hoặc nguồn thu nhập mới để thay thế công việc hoặc mức lương hiện tại của họ. Làm việc cho bản thân mang lại khả năng sắp xếp giờ giấc để có thêm thời gian chất lượng bên gia đình và những người thân yêu như một động lực lớn trong quyết định bán hàng trên Amazon.

Sau nhiều lần sáp nhập và tái cấu trúc công ty, tôi quyết định không còn muốn ngồi sau bàn làm việc của người khác nữa. Với Amazon FBA, tôi đã đạt được điều đó và thực sự thích sự linh hoạt và tính chất đa dạng của công việc. Julia P.

3 lý do tiêu biểu từ bỏ theo đuổi Amazon FBA

Mọi việc luôn có 2 mặt của nó, Amazon FBA cũng không ngoại lệ, bạn không chỉ thấy toàn màu hồng mà còn có những thử thách luôn đồng hành cùng bạn mà không phải ai cũng vượt qua được, 3 trong số rất nhiều lý do sau có thể khiến cho bạn dừng cuộc chơi. 

Chi phí FBA quá đắt

86% người bán hàng trên Amazon có lãi. Gần 3/4 kiếm được hơn 1.000 đô la mỗi tháng từ doanh số bán hàng và 39% kiếm được hơn 10.000 đô la hàng tháng. Mô hình FBA với nhãn hiệu riêng là cách phổ biến nhất để kinh doanh tạo ra một số biên lợi nhuận cao nhất trong số tất cả các mô hình kinh doanh trên Amazon.

Vậy điều gì đã xảy ra đối với những người bán từ bỏ FBA do chi phí quá cao?

Có lẽ họ đã chọn sản phẩm tỉ lệ thành công thấp và phải chịu chi phí hàng tồn kho. Các sản phẩm lớn, tốn kém chi phí sản xuất hoặc theo mùa có thể gây ra vấn đề này hoặc có thể lợi nhuận của họ chỉ đơn giản là không đủ lớn để duy trì hoạt động kinh doanh và họ cần tìm ra các chiến lược cắt giảm chi phí. Nhiều người bán không hiểu hết cấu trúc tính phí của Amazon nên kết quả là phí bị tính quá cao.

Quảng cáo trên Amazon là một thách thức đối với 42% người bán, thuật ngữ quen thuộc PPC là chiến dịch quảng cáo cho 1 lần nhấp chuột (Pay Per Click) tương tự như quảng cáo trên Google. Nếu không nắm được cách quảng cáo hiệu quả, người bán thường phải tiêu tốn nhiều tiền vào PPC nhưng không tạo ra chuyển đổi. Bạn cần học và thực chiến thì mới có kinh nghiệm biết cách làm sao để sản phẩm tăng thứ hạng bán hàng, luôn nằm trong top các từ khoá tìm kiếm.

Bán hàng trên Amazon tiêu tốn quá nhiều thời gian 

Mỗi người mỗi cảnh, không phải ai cũng đều có thời gian để phát triển công việc kinh doanh FBA trên Amazon, họ cần có cam kết về thời gian, chi phí đầu tư ban đầu và kiên nhẫn chờ ngày hái quả ngọt cũng như sử dụng một số công cụ, chiến lược để làm việc thông minh hơn.

Bạn không cần phải xem FBA là công việc toàn thời gian của mình. Trên thực tế, chỉ 18% người bán dành 40 giờ cho Amazon, 54% điều hành công việc kinh doanh trên Amazon của họ toàn thời gian hoặc bán thời gian, 57% dành ít hơn 20 giờ mỗi tuần cho FBA. 13% chắc chắn chỉ dành hơn nửa giờ mỗi ngày. Tính linh hoạt này là điều khiến việc bán hàng trên Amazon trở thành một phương tiện tuyệt vời cho những người muốn chuyển đổi nghề nghiệp hoặc tăng thêm thu nhập.

Bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian hay bao nhiêu tiền để khởi đầu công việc kinh doanh của mình, bạn nên tập trung và kiên trì để thu được kết quả tốt đẹp.

Kiên định là yếu tố cần để bán hàng trên Amazon

Quá tải với khối lượng kiến thức để vận hành gian hàng trên Amazon

Thông tin quá nhiều, quá tải, rất dễ bị choáng ngợp. 35% người bán nói rằng có các công cụ và thông tin cần thiết là yếu tố quan trọng để kinh doanh thành công trên Amazon. Có vô số tài nguyên miễn phí có sẵn trực tuyến để giúp người bán giải đáp các thắc mắc của mình. Amazon có hẳn một Học Viện với đầy đủ các thông tin cần thiết cho người bán mà bạn tha hồ học hỏi, bên cạnh đó đội ngũ hùng hậu của Amazon luôn thường trực trợ giúp bạn rất nhanh chóng.

Có kinh nghiệm hoặc kiến ​​thức kinh doanh hay không không quan trọng, quan trọng là bạn có đam mê và theo đuổi ước mơ của mình hay không. 60% nói rằng công việc kinh doanh hiện tại trên Amazon của họ là trải nghiệm đầu tiên và có không ít những câu chuyện thành công ở nhiều cấp độ.

Bạn có khao khát tạo câu chuyện khởi nghiệp cho chính mình?

Có nhiều thông tin tài liệu miễn phí trên internet mà chỉ cần gõ từ khóa kinh doanh trên Amazon FBA trên Youtube hay Google để tìm hiểu hoặc vào Fanpage của Amazon tại Việt Nam hay tham gia vào các group Facebook có liên quan đến Amazon FBA để làm quen học hỏi.

Nếu bạn đã sẵn sàng cho việc kinh doanh FBA trên Amazon để thực hiện ước mơ của mình mà muốn đi nhanh thì nên tìm thầy để học nhằm tránh các rủi ro khi kinh doanh trên Amazon. Một trong những đơn vị đào tạo cung cấp khoá học kinh doanh trên Amazon có uy tín hiện nay là Công ty Zon Beyond – Đối tác chiến lược của Amazon tại Việt Nam, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình từ A-Z cũng như chuẩn bị hồ sơ hoàn thiện để mở gian hàng chính chủ của mình trên Amazon.

Bạn có thể tham khảo qua nội dung khoá học tại Video này và kết nối với tôi qua Facebook Paula Phuong Phan để hiểu hơn về khoá học cũng như chia sẻ trao đổi về cơ hội kinh doanh với Amazon FBA.

Paula Phuong Phan
Người bán hàng trên Amazon

Bình luận facebook

One thought on “Kinh doanh trên Amazon sao lại HOT và bùng nổ đến thế?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *